วันอาทิตย์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556


เทคนิคการออกแบบสื่อโฆษณาสิ่งพิมพ์
       การออกแบบสื่อโฆษณาสิ่งพิมพ์ ไม่ว่าจะเป็นหนังสือพิมพ์หรือนิตยสาร จะเริ่มต้นด้วยการกําหนดแนวทางความคิด การจัด
ผังงานโฆษณา  จนถึงกระบวนการผลิต ซึ่งประกอบด้วยการถ่ายภาพและการนําข้อความต่างๆมาจัดทําเป็นต้นฉบับส่งโรงพิมพ์
เพื่อให้ได้ภาพโฆษณาที่ต้องการสิ่งที่ต้องคํานึงถึงในการออกแบบสื่อโฆษณาสิ่งพิมพ์มีดังนี้
1. หลักการออกแบบ
หลักการออกแบบ  (Principles  of  Design) เป็นการกําหนดองค์ประกอบต่าง ๆ ให้มีความผสานกลมกลืน สอดคล้องกับ เนื้อหาและวัตถุประสงค์ของการใช้สื่อสิ่งพิมพ์นั้นๆ
(Russell  and  Lane, 1993,  p. 488)
1.1 ความมีเอกภาพ (Unity)  หมายถึง  การนําองค์ประกอบต่าง ๆ
เช่น  ภาพประกอบ  ข้อความโฆษณา  พาดหัว   เครื่องหมายการค้า 
มาจัดวางให้มีความสัมพันธ์เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน 
ไม่กระจัดกระจาย


  ผลงานโดย นาย ประมินทร์ รัศมี ศิลปกรรม 50  pre 




ad4

1.2   ความกลมกลืน (Harmony) หมายถึง ความพอเหมาะ
พอดี ของส่วนประกอบต่าง ๆ ในภาพ ไม่ว่าจะเป็น สี  ลักษณะ
ของตัวอักษร  ตามภาพประกอบ  ทําใหภาพโฆษณามี
ความสวยงาม สะดุดตาและสื่อความหมายได้ดี


 pre  ผลงานโดย นายณภัทร  ผดุงผล ศิลปกรรม 49
1.3 ความต่อเนื่อง  (Sequence)  หมายถึง การนําสายตาผู้ดูไปสู่
จุดสนใจของภาพโฆษณา  ซึ่งโดยปกติสายตาจะเคลื่อนจากซ้าย
ไปขวา จากบนลงล่าง  จากภาพใหญ่ไปหาภาพเล็ก  จากภาพ
สีไปสู่ภาพขาว – ดํา การเคลื่อนที่ในลักษณะเส้นตัวอักษร  Z 
หรือ  S   ก็สามารถควบคุมทิศทางการเคลื่อนของสายตาได


ผลงานโดย Advertising Agency:      
Jung von Matt, Hamburg, Germany
  ผลงาน
ad2
Ad2
1.4 การเน้น   (Emphasis) หมายถึง การเน้นให้ส่วนหนึ่ง
ส่วนใดมีความเด่นชัดออกมา ไม่ว่าจะเป็น  ภาพประกอบ  
พาดหัว  เครื่องหมายการค้าหรือข้อความโฆษณา
โดยการ
ดึงส่วนนั้นออกมาจากส่วนอื่น


ผลงาน  ผลงานโดย นายณัฐพงษ์ พลภักดี   ศิลปกรรม 51  
1.5 ความแตกต่าง  (Contrast)  เป็นการสร้างความแตกต่างของ
สิ่งใดสิ่งหนึ่งเพื่อแสดงจุดสําคัญของภาพให้เร้าความรู้สึก อาจทํา
ได้ โดยการใช้ขนาด  สีสัน รูปร่างและทิศทางที่แตกต่างกันจาก
องค์ประกอบอื่น ๆ ในภาพ  ทําให้เกิดความเด่นชัดน่าสนใจ
มากขึ้น

ผลงานโดย นางสาว พัฒน์นรี ธรรมานพนันท์ ศิลปกรรม 51  ผลงาน
ad3

ad5

1.6 ดุลยภาพ (Balance) หมายถึง การจัดวางองค์ประกอบ
ของภาพให้มีน้ำหนักเท่ากัน  ไม่หนักไปด้านใดด้านหนึ่ง 
ซึ่งขึ้นอยู่กับขนาดรูปร่างหรือน้ําหนักสี ดุลยภาพมี
2 ชนิด คือ
1 ดุลยภาพแบบสมมาตร (Formal Balance)  หมายถึง ภาพที่มีลักษณะเหมือนกันทั้งด้านซ้าย
และด้านขวา

2  ดุลยภาพแบบอสมมาตร (Informal Balance)
หมายถึงการจัดวางองค์ประกอบต่าง ๆ ในภาพ
ด้านซ้ายและด้านขวาไม่เหมือนกัน
แต่ดูมีน้ําหนักเท่ากัน
  ผลงาน ผลงานโดย Advertising Agency : Cheil, Thailand    
       Aussanee Augsornnugul

หลักการออกแบบ  เป็นแนวทางในการพิจารณาจัดวางองค์ประกอบต่าง ๆ ในภาพเพื่อให?มีความสวยงามและสื่อความหมายได?ตรงตามวัตถุประสงค์ของการโฆษณา

2. การจัดภาพโฆษณาสิ่งพิมพ์
การจัดภาพโฆษณา  เป็นการกําหนดตําแหน่งของภาพ  ข้อความ  องค์ประกอบต่าง ๆ  ให้ดูสวยงาม อ่านง่าย   สื่อความหมาย ได้ชัดเจน  รูปแบบของการจัดภาพโฆษณา  มีรูปแบบดังนี้  

ad1

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น