วันเสาร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

การออกแบบบรรจุภัณฑ์

การออกแบบบรรจุภัณฑ์

        การออกแบบบรรจุภัณฑ์ นักออกแบบจะต้องหาวิธีการ เพื่อให้การออกแบบเกิดประโยชน์สูงสุด คุ้มค่าต่อการลงทุน เหมาะสมกับผลิตภัณฑ์ และช่วยประชาสัมพันธ์สินค้าหรือผลิตภัณฑ์ไปด้วย การออกแบบบรรจุภัณฑ์มีแนวทางดังนี้
         1. สำรวจตลาด โดยใช้วิธีดังต่อไปนี้
                - สำรวจความพร้อมของตน
                - สำรวจความต้องการของลูกค้า หรือความต้องการของตลาด
                - รับฟังความคิดเห็นของลูกค้า โดยการพูดคุย สอบถามและสังเกตุ
                - ศึกษาข่าวสาร ข้อมูลเกี่ยวกับการบรรจุภัณฑ์ใหม่ๆ ที่ใช้บรรจุสินค้าในท้องตลาด 
         2. วิเคราะห์บรรจุภัณฑ์ ตามลักษณะหน้าที่ และประโยชน์บรรจุภัณฑ์ทางด้านเทคนิคและด้านการตลาด
                2.1 ด้านเทคนิค มีวิธีวิเคราะห์ดังนี้
                        2.1.1 ศึกษาลักษณะของสินค้า ว่ามีคุณสมบัติทางกายภาพอย่างไร เช่นสถานะ ส่วนผสม คุณสมบัติทางเคมี เช่นความเป็นกรดเป็นด่างของสินค้า สินค้าอยู่ในรูปของแข็งหรือของเหลว สินค้าที่ต้องป้องกันความชื้นหรือไม่หรือเป็นสินค้าที่ต้องป้องกันไม่ให้ถูกแสง แดด เป็นต้น
                        2.1.2 วิเคราะห์ลักษณะของการบรรจุให้เหมาะกับตัวสินค้า เช่นต้องใช้การบรรจุภัณฑ์ที่ป้องกันสินค้าไม่ให้เกิดความเสียหาย ต้องใช้บรรจุภัณฑ์ที่ใช้ความชื้น เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความชื้นสร้างความเสียหายต่อสินค้าหรือสินค้าต้องใช้การ บรรจุภัณฑ์ที่เก็บรักษาความใหม่สด ทั้งนี้ การบรรจุภัณฑ์ต้องคำนึงถึงความสะดวกในการขนส่งด้วย
2.1.3 วิเคราะห์ศึกษาลักษณะของภาชนะบรรจุ และการเลือกใช้วัสดุที่มีคุณสมบัติที่เหมาะสมกับการที่นำมาทำเป็นภาชะบรรจุ เช่น
                                - ใช้ไม้ทำเป็นกล่องหรือลัง ถ้าต้องการให้ภาชนะบรรจุมีความแข็งแรง ทนทานเพื่อปกป้องตัวสินค้าให้ปลอดภัย และสะดวกในการขนส่งในระยะทางไกลๆ
                                - ใช้กระดาษทำเป็นกล่องบรรจุสินค้า เพื่อบรรจุสินค้าที่ไม่แตกหักง่าย และมีความยืดหยุ่นได้บ้าง ขนส่งได้ง่าย
                                - รูปแบบภาชนะควรมีรูปแบบใด เช่นเป็นสามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม วงกลม หรือวงรี
                                - หาแหล่งผลิตหรืแหล่งจำหน่ายวัตถุดิบที่ใช้ทำภาชนะที่สามารถหาซื้อได้ง่าย มีจำนวนมากเพียงพอแก่ความต้องการใช้ และมีราคาไม่แพง
                                - คำนึงถึงความยากง่ายในการทำภาชนะบรรจุ
                                - คำนึงถึงความเหมาะสมของสินค้าที่บรรจุและต้นทุนในการผลิต
                                - ต้องมีการทดสอบคุณภาพก่อนการผลิต
                        2.1.4 ศึกษาวิเคราะห์ การจัดระบบการส่งสินค้า วิธีเก็บรักษาสินค้า สภาพแวดล้อมของสินค้าในระหว่างการขนส่งสินค้า เพื่อนำมาประกอบการกำหนดรูปแบบภาชนะบรรจุสินค้าให้มีความเหมาะสม
    
.....ตัวอย่าง กล่องบรรจุภัณฑ์ หลากหลายรูปแบบ...
                2.2 ส่วนประสมด้านการตลาด ควรวิเคราะห์ปัจัยในด้านต่างๆ ดังนี้
                        1. บรรจุภัณฑ์ ต้องสามารถสื่อสารกับผู้ซื้อได้ชัดเจน มีตราสินค้าหรืยี่ห้อ และมีฉลากบอกรายละเอียดเกี่ยวกับสินค้าในด้านส่วนผสม ประโยชน์ ปริมาณ วัน เดือน ปี ที่หมดอายุ คำแนะนำในการใช้ ฯลฯ
                        2. บรรจุภัณฑ์ออกแบบได้น่าสนใจ สวยงาม แปลกใหม่ แข็งแรง หยิบง่าย ใช้ได้สะดวกหรือไม่
                        3. มีความเหมาะสมกับสินค้า หรือผลิตภัณฑ์เพียงใด มีความปลอดภัยต่อผู้ใช้ ต่อสิ่งแวดล้อม และง่ายต่อการทำลาย หรือไม่อย่างไร
    
...ผลิตภัณฑ์จากงาดำ ที่มีการนำมาผลิตในรูปของอาหาร น้ำมันงา แล้วนำมาบรรจุภัณฑ์ให้น่าสนใจ พกพาง่าย ใช้สะดวก...
         3. การออกแบบบรรจุภัณฑ์ การออกแบบบรรจุภัณฑ์ ผู้ออกแบบต้องคำนึงถึงตลาดในปัจจุบัน และมองไปไกลถึงอนาคตว่า ตลาดมีลักษณะอย่างไร มีการบริการตนเองมากขึ้นไหม บรรจุภัณฑ์ที่จะผลิตออกสู่ตลาด ต้องสื่อสารให้ผู้ซื้อรับรู้ว่ามีสินค้าที่เราผลิตวางจำหน่ายในท้องตลาดแล้ว และต้องสร้างความมั่นใจให้ผู้ซื้อมีความเชื่อมั่นในตัวสินค้าและตัดสินใจซื้อ สินค้าเราในที่สุด ดังนั้น การออกแบบบรรจุภัณฑ์จึงมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งต่อตัวสินค้าผู้ออกแบบจึงควรคำนึงถึงปัจจัยสำคัญของการออกแบบดังนี้
ปัจจัยสำคัญของการออกแบบ 
         1. ออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้แสดงตัวโดดเด่น สะดุด ความสนใจ โดยการศึกษาข้อมูลบรรจุภัณฑ์ที่มีในท้องตลาดแล้วนำมาสร้างความแตกต่างแปลกใหม่ ให้กับสินค้า และบรรจุภัณฑ์ที่เราจะนำเสนอ ให้สามรถแสดงตัว อยู่ท่ามกลางสินค้าอื่นๆได้ อย่างโดดเด่น สะดุดตาทำให้ผู้ซื้อสินค้าเกิดความสนใจและตัดสินใจซื้อ
    
         2. ต้องออกแบบบรรจุภัณฑ์ ให้มีสัญลักษณ์เป็นที่จดจำ ในการออกแบบควรนึกไว้เสมอว่าบรรจุภัณฑ์ต้องทำหน้าที่เป็นพนักงานขายเงียบ การออกแบบต้องออกแบบให้ผู้ซื้อจดจำได้ง่าย ด้วยวิธีการดังนี้
                2.1 ใช้ข้อความสื่อสารที่สั้น กระชับ อ่านง่ายกินความหมายได้กว้าง และเห็นได้ชัด
                2.2 ใช้สีเด่นๆ ตัวอักษรที่น่าสนใจ
                2.3 สื่อสาร ให้มองเห็นธรรมชาติของสินค้า เสริมสร้างบรรยากาศให้ผู้ดูเกิดความพึงพอใจ สนใจศึกษาข้อมูลเพื่อประกอบการตัดสินใจซื้อสินค้า
      
         3. ออกแบบบรรจุภัณฑ์ อย่างสร้างสรรค์
   
... การออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์ จะช่วยสร้างความมั่นใจแก่ผู้ซื้อในระดับหนึ่ง ส่งผลให้เกิดการตัดสินใจซื้อสินค้า จุดขายและนำสินค้าไปใช้อย่างภาคภูมิ...
        คำว่าสร้างสรรค์ หมายถึง แปลกใหม่ แตกต่างไปจากสิ่งเดิม การออกแบบบรรจุภัณฑ์อย่างสร้างสรรค์ หมายถึง การออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่แปลกใหม่ แตกต่างจากแบบเดิมๆ ได้นั้น นักออกแบบต้องมีการศึกษาข้อมูลการตลาดและพิจารณานำมาใช้ในการออกแบบบรรจุภัณฑ์อย่างสร้างสรรค์ดังนี้
        1. ออกแบบรูปทรงของบรรจุภัณฑ์ ให้มีความแปลกใหม่ น่าสนใจ ออกแบบไม่ซ้ำแบบบรรจุภัณฑ์ทั่วไป
        2. ออกแบบการสื่อสารข้อความของฉลากบรรจุภัณฑ์
        3. ออกแบบวิธีการนำเสนอในฉลากให้แปลกใหม่ น่าคิด น่าสนใจ
        4. การออกแบบตัวอักษรบนฉลากให้แปลก น่าสนใจและจดจำได้ง่าย 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น