วันเสาร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

หลักการออกแบบโลโก้

ออกแบบบรรจุภัณฑ์

Logo Design.

ออกแบบโลโก้ / รับออกแบบโลโก้ / การออกแบบโลโก้
การ ออกแบบโลโก้ หรือ ตราสินค้า (Logo) นั้นเป็นสิ่งที่ดูเล็กน้อย แต่หากมีความสำคัญมากมายมหาศาลต่อธุรกิจ และ ยังสามารถแสดงถึงหลายๆ สิ่ง หรือ เจตจำนงที่เจ้าของธุรกิจนั้นต้องการที่จะสื่อสารกับผู้บริโภค หรือกลุ่มลูกค้า อีกทั้งยังเป็นศูนย์รวมของข้อมูลต่างๆของสินค้า และ หรือ บริการที่ถูกสื่อสารออกมาในรูปแบบของตราสัญลักษณ์ โลโก้ (Logo) เรียกได้ว่าอาจจะใช้แทนคำพูด หรือ คำโฆษณากันเลยทีเดียว
ออกแบบโลโก้
ออกแบบโลโก้
ออกแบบโลโก้
ออกแบบโลโก้
ออกแบบโลโก้
ออกแบบโลโก้
สิ่งเล็กๆที่เรียกว่า โลโก้ (Logo) มีจุดประสงค์หลักง่ายๆ คือ ให้กลุ่มเป้าหมาย (Target Group) จดจำสัญลักษณ์นี้ได้ และ ความยากก็คือตัวจุดประสงค์เองนั้นแหละ! จะทำอย่างไรให้ลูกค้าจดจำ Logo ของเราได้ ? หลักการง่ายๆ เพื่อแก้โจทย์สิ่งยากๆ นั้น สามารถแบ่งเป็น 5 ข้อเล็กๆ เท่านั้น คือ
  1. โลโก้ (Logo) ที่ถูกออแบบมานั้นจะต้อง " ไม่ซับซ้อน " การออกแบบนั้นควรคำนึงถึงความเรียบง่ายเข้าไว้ เพราะยิ่งมีความซับซ้อนมาก นั่นย่อมหมายถึงการจดจำจะยิ่งยากมากขึ้น ทำให้ลูกค้าสับสน หรือ อาจจะไม่สามารถจดจำเลยก็ได้

  2. เป็นผลพลอยได้จากข้อแรก และ อาจจะดูกำปั้นทุบดินซักนิดนั้นคือ " จดจำได้ง่าย " นั้นคือ หากเรา ออกแบบโลโก้ (Logo Design) ไม่ซับซ้อน หรือ ไม่ยากแล้วนั้น โลโก้ (Logo) นั้นก็จะถูกจดจำได้ง่าย เพียงเห็นสัญลักษณ์ในเวลาอันสั้น ลูกค้า หรือ ผู้คนทั่วไปก็รู้ว่านั้น คือ สินค้ายี่ห้ออะไร เช่น เพียงแค่ขับรถผ่านป้ายไฟที่แสดง โลโก้ (Logo) โค้งตัว M สีเหลืองบน Background สีแดง ทุกคนก็จะรู้ว่ามันเป็น โลโก้ (Logo) ของร้านอาหาร Fast food ชื่อดังเจ้าหนึ่ง เป็นต้น

  3. " ไม่เปลี่ยนแปลงตามกาลเวลา " เหตุเพราะการเปลี่ยนแปลง Logo ตามกาลเวลาบ่อยๆ จะก่อให้เกิดความสับสน และ ทอดยาวไปถึงการไม่สามารถจดจำ หรือ นึกถึงตัวสินค้า นั้นๆ ด้วย หากต้องการจะเปลี่ยนแปลง Logo ก็เป็นเรื่องที่สามารถทำได้ แต่ไม่ควรออกแบบให้เปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือ ควรออกแบบให้ใกล้เคียงกับของเดิม เพียงแต่ดีไซน์ให้ดูทันสมัยมากขึ้นเท่านั้นเอง

  4. การนำ Logo ไปใช้หรือ Apply กับสิ่งต่างๆที่จะกระจายสู่สายตาผู้คน นั่นคือ "การนำไปใช้ได้หลายหลาย" เพราะการ ออกแบบโลโก้ นั้นไม่ใช่จะมีไว้โชว์เพียงที่หน้าจอเท่านั้น การ ออกแบบโลโก้ ควรจะคำนึงถึงการนำไปใช้ในสื่ออื่นๆ นานาชนิด เช่น สื่อสิ่งพิมพ์ ที่มีทั้งซองจดหมาย หัวกระดาษ นามบัตร การ์ดต่างๆ ป้ายโฆษณา ฯลฯ โดยงานประเภท Vector นั้นก็ดูจะเป็นทางเลือกที่ตอบโจทย์การนำไปใช้นี้ได้อย่างชาญฉลาด เพราะสามารถปรับขนาด และ ส่วนอื่นๆให้เข้ากับงานที่จะนำไป Apply ได้อย่าง่ายดาย และไม่ผิดเพี้ยน หลักการง่ายๆ

  5. " ความเหมาะสม " กล่าวคือ การ ออกแบบโลโก้ นั้นจะต้องมีความสอดคล้อง เหมาะสมกับผลิตภัณฑ์ สินค้า หรือบริการนั้นๆ เป็นเหมือนสัญลักษณ์ที่แสดงถึงตัวตนของธุรกิจ อาทิเช่น การ ออกแบบโลโก้ ของร้านขายของเด็กเล่นชื่อดัง แม้จะใช้ Logo เป็นตัวอักษร (Fonts) หลักการเดียวกับ Logo ของ Luxury Brand หลายๆยี่ห้อ แต่ Logo ก็ถูกออกแบบมาในรูปแบบของ Fonts ที่ออกไปทางแนวการเขียนมากกว่า Fonts ที่เป็นทางการ รวมถึงการใช้สีสันที่สะดุดตา ดึงดูดสายตา และ ความสนใจ
เพระ Logo นั้นจะต้องอยู่กับเราไปตลอด ตราบนานแสนนาน การทุ่มเทเวลา และความใส่ใจในรายละเอียดของสิ่งเล็กๆ ที่เรียกว่า Logo นั้นจึงเป็นสิ่งที่คุ้มค่า และ ควรกระทำที่สุดก่อนการดำเนินธุรกิจทั้งปวง Logo เป็นสัญลักษณ์ที่บ่งบอกหลากหลายสิ่งที่เป็นตัวตน เป็นเรื่องราว ความเป็นมา รวมถึงวิสัยทัศน์ของผู้ดำเนินธุรกิจเองด้วย เรียกได้ว่าเพียง 5 ประการที่ควรคำนึงถึง สามารถดีไซน์หนึ่ง Logo ที่ perfect ที่สุด เพื่อการต่อยอดไปถึงอีกหลายร้อยสิ่งที่จะตามมา มันก็น่าจะคุ้มค่าที่จะค้นหา Logo ที่ใช่!
ออกแบบโลโก้ แบบถูกหลัก ฮวงจุ้ย โดยอ้างอิง ผังยันต์แปดเหลี่ยมหลังเต่า หรือ " ปากัว " ซึ่งจะมีหลักของสี ตามหลัก เบญจธาตุ ซึ่งจะมีความหมายของการใช้สี โดยทำให้การออกแบบโลโก้ นั้นให้มีความ เป็นศิริมงคล ให้กับ Brand และ บริษัทนั้นๆ เป็นอย่างดี โดยสีต่างๆ ที่ใช้ในการ ออกแบบโลโก้ มีความหมายดังนี้
  • สีแดง : ออกแบบโลโก้ โดยใช้ สีแดง หมายถึง ธาตุไฟ โดยจะมีพลัง สว่างไสว โชติช่วง ซึ่งมักจะถูกโฉลก กับ สีเหลือง หรือ ธาตุดิน ซึ่ง จะไม่เป็นผลดีหากอยู่รวมกับ ธาตุน้ำ หรือ สีฟ้า เป็นต้น

  • สีเหลือง : ออกแบบโลโก้ โดยใช้ สีเหลือง หมายถึง ธาตุดิน จะถูกโฉลก กับ สีขาว หรือ ธาตุทอง ซึ่งจะไม่เป็นผลดีหากอยู่รวมกับ ธาตุน้ำ หรือ สีฟ้า เป็นต้น

  • สีขาว : ออกแบบโลโก้ โดยใช้ สีขาว หมายถึง ธาตุทอง จะถูกโฉลก กับ สีดำ / สีน้ำเงิน หรือ ธาตุน้ำ ซึ่งจะไม่เป็นผลดีหากอยู่รวมกับ ธาตุไฟ หรือ สีแดง เป็นต้น

  • สีดำ / สีน้ำเงิน : ออกแบบโลโก้ โดยใช้ สีดำ / สีน้ำเงิน หมายถึง ธาตุน้ำ จะถูกโฉลก กับ สีเขียว หรือ ธาตุไม้

  • สีเขียว : ออกแบบโลโก้ โดยใช้ สีเขียว หมายถึง ธาตุไม้ จะถูกโฉลก กับ สีแดง หรือ ธาตุไฟ ซึ่งจะไม่เป็นผลดีหากอยู่รวมกับ สีขาว หรือ ธาตุทอง เป็นต้น

ขั้นตอนสำคัญในการออกแบบโลโก้อย่างมืออาชีพ !!

Written by Nakarin U-arun. Posted in ArticlesRecommend
Rating: 4.5/5 (4 votes cast)
หลายท่านคงเคยคิดว่าการออกแบบโลโก้มันมีกระบวนการที่สมบูรณ์แบบหรือไม่ ? มีขั้นตอนที่ตายตัวหรือปล่าว วันนี้ผมมีข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบโลโก้จะแนะนำว่ามีขั้นตอนหรือสิ่งสำคัญอะไรบ้างสำหรับการออกแบบโลโก้ที่ดี มาดูกันครับ

ขั้นตอนสำคัญในการออกแบบโลโก้อย่างมืออาชีพ !!

    

1.สรุปสิ่งที่คุณต้องการใช้ในการออกแบบจากลูกค้า

ต้องมั่นใจว่าคุณได้ข้อมูลที่จำเป็นทั้งหมดในตอนแรก – มันจะประหยัดเวลาได้มาก Joanna Malik ได้บอกว่า “สิงแรกที่ผมทำคือการส่งแบบสอบถามให้ลูกค้ากรอก” ” คำตอบของลูกค้าจะช่วยผมได้มากสำหรับการทำงาน หลังจากนั้นผมจะสามารถเสนองาน 2 หรือ 3 แบบที่จะช่วยตอบโจทย์งานที่ลูกค้าต้องการ มันจะใช้เวลา 2 – 4 สัปดาห์ ขึ้นอยู่กับแต่ละงาน ”

2.Research, research, research หรือการหาข้อมูลนั่นเอง

หาข้อมูลกิจกรรมของบริษัทลูกค้า , แนวทางการตลาด , คู่แข่ง , แรงบันดาลใจจากลูกค้าของคุณและสถานที่เขาไปในวันนี้ คือสิ่งสำคัญสำหรับ David Airey นักออกแบบโลโก้ภาพยนตร์และการทำ visual investigation แต่สำหรับ Steffan MacMillan ตรงกันข้ามกันครับ เขาบอกว่า “เมื่อผมเริ่มงาน ผมไม่เคยมองไปที่โลโก้ของบริษัทคู่แข่ง หรือโลโก้อื่นๆในขั้นตอนการหาข้อมูลของผมเลย”

3.ร่างมันออกมา (สเก็ต)

“คุณไม่จำเป็นต้องเป็นศิลปินที่จะต้องตระหนักถึงความสวยงามของการร่าง” Airey กล่าว ถึงแม้ว่างานที่คุณทำจะต้องผ่านการสร้างผ่านระบบคอมพิวเตอร์และงานที่เสร็จสมบูรณ์ควรจะรังสรรค์อยู่บนขั้นตอนในแบบ Digital ซะส่วนใหญ่ ” ไอเดียจะเกิดได้มากขณะที่ใช้ปากกาและกระดาษแทนการใช้เมาส์และจอภาพ ”

4.เริ่มขั้นตอนการออกแบบ

MacMillan แนะนำว่า “สรุปข้อมูลของคุณในช่วง 24-48 ชั่วโมง เป็นระยะๆ เช่นตอนนั่งอยู่บนชักโครกหรือตอนช่วยคนแก่ข้ามถนน” หลังจากนั้นเริ่มด้วยการลองใช้ Font และรูปภาพ ที่แตกต่างกัน และมองช่องว่างที่ไม่ควรมีอยู่บนงานและลองหมุนปรับมันดู ทำมันอย่างสนุกๆ Malik เห็นด้วยว่านั่นคือสิ่งสำคัญในการทำงานคือต้องสนุกกับมัน “และให้เวลากับมัน” เขาเพิ่มเติม. เมื่อคุณใช้เวลากับงานและความคิดมากเกินไป คุณจะสูญเสียความสามารถในการมองเห็นสิ่งใหม่ๆ ปล่อยความคิดและหาวันว่าง มองมันในตอนเย็นๆแล้วคุณจะแปลกใจและเห็นหลายสิ่งที่คุณคิดไม่ออกและยังไม่ได้ทำก่อนหน้านี้

5.ทำให้ลูกค้ามั่นใจ

“เราจำเป็นต้องให้แนวคิดแนวทางและอธิบายถึงการนำโลโก้ไปใช้ในส่วนของการสื่อสาร เว็บไซต์ ปกโบรชัวร์, นามบัตร , app Iphone และอื่นๆ” Sagi Haviv กล่าว การนำเสนอยังจำเป็นต้องมี Font หลัก และ Font อื่นๆในงาน รวมถึง colour palette หรือสีที่ใช้ และแนวคิดควบคู่ไปกับงาน Logo Cristo Estevez เสริมว่ามันเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้ลูกค้ารู้สึก “สบาย” ด้วยคำแนะนำและข้อเสนอของเรา ทำให้พวกเขารู้สึกว่าสิ่งที่คุณแสดงให้เขาเห็นคือผลงานที่ผ่านการวิเคราะห์ที่ครบถ้วนและสมบูรณ์ดังนั้นจึงปฏิเสธไม่ได้ว่านี่คืองานของคุณคือตัวเลือกที่เหมาะสมที่สุดแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น