วันอาทิตย์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

การกำหนดวัตถุประสงค์การโฆษณา      กลยุทธ์ในการสร้างสรรค์งานโฆษณา (Creative  Strategy)   เป็นขั้นตอนในการสร้างงานโฆษณาที่มีคุณภาพ  สามารถ สร้างความแปลกใหม่  โดยใช้ความรู้  เหตุผล  จินตนาการ สร้างเอกลักษณ์ และแนวความคิดที่เหมาะสม  สร้างความรู้สึกต่อเนื่อง และแสดงให้เห็นความแตกต่างระหว่างความคิดหรือสิ่งของ  ประเด็นสําคัญในการสร้างสรรค์งานโฆษณาคือการกำหนดวัตถุประสงค์ ในการโฆษณา ซึ่ง วัตถุประสงค์ของการสร้างสรรค์งานโฆษณา (Creative  Objective)  สามารถกําหนด โดยถือเกณฑ์  3  ด้านคือ  (ศิริวรรณ  เสรีรัตน์, 2538,)


เข้าใจวัตถุประสงค์ในการสื่อสาร   Objectives
“เราจะพูดกับเข้าเพื่ออะไร และอยากให้เขา   ตอบสนองแบบไหน ”

1. วัตถุประสงค์เพื่อมุ่งผลการขายสินค้า
Marketing  Objective  โดยมุ่งที่จะกระตุ้นยอดขายจากผู้บริโภค พ่อค้าปลีก  ตัวแทนจําหน่ายหรือพนักงานขาย


ad  
<< Canon digital Cameras
Canon VB-C60  Surveillance Camera .
Creative Directors: วารุณี ธนกิจจำรูญ
Advertising Agency: Dentsu, Bangkok, Thailand 
2. วัตถุประสงค์เพื่อผลทางพฤติกรรม
Action  Objective  เพื่อกระตุ้นให้ผู้บริโภคเกิดการตอบสนอง หรือ เปลี่ยนแปลงพฤติกรรม เช่น การทดลองใช้ การตัดสิน ใจซื้อหรือการซื้อในปริมาณที่มากขึ้น
  
  
ภาพ When you use a mobile while you drive, your head is somewhere else.
Creative Directors: Gina Strusi
Advertising Agency: La Cocina Publicidad, Caracas, Venezuela






3. วัตถุประสงค์เพื่อผลของการสื่อสาร
3.1 สร้างการตระหนักรู้  (Awareness)
การทำให้กลุ่มเป้าหมายเกิดความตระหนักและรับรู้ ต่อคุณค่าของ brandโดยเนื้อหาที่ต้องการสื่อสาร จะต้องเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายให้มากที่สุด และมักจะ ใช้กระบวนการสื่อสารที่สร้างความสนใจ(impact) และสร้างให้เกิดการมีสวนร่วมของกลุ่มเป้าหมาย






ภาพ โปสเตอร์ Please don't speed near school
เพื่อสร้างผลการรับรู้เรื่องการขับรถในบริเวณโรงเรียน
3.2 สร้างความรู้  ( Knowledge)
ให้เกิดการรับรู้ ให้แยกเห็นความแตกต่าง ให้เกิด ความเข้าใจและพึงพอใจเพื่อให้ข่าวสารชี้แจง
โน้มน้าวใจ สร้างความน่าสนใจ



ภาพ โปสเตอร์ การรณรงคงดสูบบุหรี่
เพื่อสร้างความรู้เพิ่มเติมเรื่องผลร้ายและสารพิษของบุหรี่ 1 มวน








ภาพ โปสเตอร์ Axe Effect
ให้เกิดความรู้สึกว่าใช้แล้วดึงดูดเพศตรงข้าม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น