เทคนิคการออกแบบสื่อโฆษณาสิ่งพิมพ์
การออกแบบสื่อโฆษณาสิ่งพิมพ์ ไม่ว่าจะเป็นหนังสือพิมพ์หรือนิตยสาร จะเริ่มต้นด้วยการกําหนดแนวทางความคิด การจัด
ผังงานโฆษณา จนถึงกระบวนการผลิต ซึ่งประกอบด้วยการถ่ายภาพและการนําข้อความต่างๆมาจัดทําเป็นต้นฉบับส่งโรงพิมพ์
เพื่อให้ได้ภาพโฆษณาที่ต้องการสิ่งที่ต้องคํานึงถึงในการออกแบบสื่อโฆษณาสิ่งพิมพ์มีดังนี้
1. หลักการออกแบบ
หลักการออกแบบ (Principles of
Design) เป็นการกําหนดองค์ประกอบต่าง ๆ ให้มีความผสานกลมกลืน สอดคล้องกับ
เนื้อหาและวัตถุประสงค์ของการใช้สื่อสิ่งพิมพ์นั้นๆ(Russell and Lane, 1993, p. 488)
1.1 ความมีเอกภาพ (Unity) หมายถึง การนําองค์ประกอบต่าง ๆ
เช่น ภาพประกอบ ข้อความโฆษณา พาดหัว เครื่องหมายการค้า
มาจัดวางให้มีความสัมพันธ์เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน
ไม่กระจัดกระจาย
ผลงานโดย นาย ประมินทร์ รัศมี ศิลปกรรม 50
|
1.2 ความกลมกลืน (Harmony) หมายถึง ความพอเหมาะ
พอดี ของส่วนประกอบต่าง ๆ ในภาพ ไม่ว่าจะเป็น สี ลักษณะ
ของตัวอักษร ตามภาพประกอบ ทําใหภาพโฆษณามี
ความสวยงาม สะดุดตาและสื่อความหมายได้ดี
ผลงานโดย นายณภัทร ผดุงผล ศิลปกรรม 49
|
1.3 ความต่อเนื่อง (Sequence) หมายถึง การนําสายตาผู้ดูไปสู่
จุดสนใจของภาพโฆษณา ซึ่งโดยปกติสายตาจะเคลื่อนจากซ้าย
ไปขวา จากบนลงล่าง จากภาพใหญ่ไปหาภาพเล็ก จากภาพ
สีไปสู่ภาพขาว – ดํา การเคลื่อนที่ในลักษณะเส้นตัวอักษร Z
หรือ S ก็สามารถควบคุมทิศทางการเคลื่อนของสายตาได้
ผลงานโดย Advertising Agency:
Jung von Matt, Hamburg, Germany
|
|
|
1.4 การเน้น (Emphasis) หมายถึง การเน้นให้ส่วนหนึ่ง
ส่วนใดมีความเด่นชัดออกมา ไม่ว่าจะเป็น ภาพประกอบ
พาดหัว เครื่องหมายการค้าหรือข้อความโฆษณา
โดยการดึงส่วนนั้นออกมาจากส่วนอื่น
ผลงานโดย นายณัฐพงษ์ พลภักดี ศิลปกรรม 51
|
1.5 ความแตกต่าง (Contrast) เป็นการสร้างความแตกต่างของ
สิ่งใดสิ่งหนึ่งเพื่อแสดงจุดสําคัญของภาพให้เร้าความรู้สึก อาจทําได้ โดยการใช้ขนาด สีสัน รูปร่างและทิศทางที่แตกต่างกันจาก
องค์ประกอบอื่น ๆ ในภาพ ทําให้เกิดความเด่นชัดน่าสนใจ
มากขึ้น
ผลงานโดย นางสาว พัฒน์นรี ธรรมานพนันท์ ศิลปกรรม 51
|
|
|
1.6 ดุลยภาพ (Balance) หมายถึง การจัดวางองค์ประกอบ
ของภาพให้มีน้ำหนักเท่ากัน ไม่หนักไปด้านใดด้านหนึ่ง
ซึ่งขึ้นอยู่กับขนาดรูปร่างหรือน้ําหนักสี ดุลยภาพมี
2 ชนิด คือ
1 ดุลยภาพแบบสมมาตร (Formal Balance) หมายถึง ภาพที่มีลักษณะเหมือนกันทั้งด้านซ้าย
และด้านขวา
2 ดุลยภาพแบบอสมมาตร (Informal Balance)
หมายถึงการจัดวางองค์ประกอบต่าง ๆ ในภาพ
ด้านซ้ายและด้านขวาไม่เหมือนกัน
แต่ดูมีน้ําหนักเท่ากัน
ผลงานโดย Advertising Agency : Cheil, Thailand
Aussanee Augsornnugul
|
หลักการออกแบบ
เป็นแนวทางในการพิจารณาจัดวางองค์ประกอบต่าง ๆ
ในภาพเพื่อให?มีความสวยงามและสื่อความหมายได?ตรงตามวัตถุประสงค์ของการโฆษณา
2. การจัดภาพโฆษณาสิ่งพิมพ์
การจัดภาพโฆษณา เป็นการกําหนดตําแหน่งของภาพ ข้อความ
องค์ประกอบต่าง ๆ ให้ดูสวยงาม อ่านง่าย สื่อความหมาย
ได้ชัดเจน รูปแบบของการจัดภาพโฆษณา มีรูปแบบดังนี้
|
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น