การใช้สีกับสื่อสิ่งพิมพ์
ความเข้าใจในเรื่องของสีเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยให้งานออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์
มีความสดใส สวยงาม น่าสนใจ และมีบทบาทในการสื่อความหมายได้อย่างถูกต้อง
เหมาะสมและมีคุณภาพอีกด้วย ดังนั้น
การเลือกใช้สีควรจะได้ศึกษาให้มีความรู้ความเข้าใจ
เพื่อที่จะได้นำสีไปใช้ประกอบในงานออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์
เพื่อให้งานนั้นสามารถตอบสนองได้ตรงตามจุดประสงค์มากที่สุด
ทฤษฎีของสี
อารมณ์และความรู้สึกจะเป็น
ตัวกำหนดความชอบและไม่ชอบเกี่ยวกับสีของแต่ละคน
แต่ละกลุ่มเป้าหมายมีส่วนที่จะชักจูงให้เกิดความรู้สึกสนใจ
และเข้าใจถึงคุณค่าของภาพเหล่านั้นสามารถตอบสนองแรงกระตุ้นได้ตามวัตถุ
ประสงค์
ซึ่งเป็นเป้าหมายที่สำคัญของงานออกแบบมีทฤษฎีหลายทฤษฎีเกี่ยวกับเรื่องของสี
ที่จะช่วยให้เกิดความกระจ่าง
ในเรื่องของความหมายและอิทธิพลของสีที่มีต่อการรับรู้ต่อการมองเห็นภาพที่
ปรากฏ เพื่อให้สามารถสื่อความหมายได้เป็นอย่างดี
และเป็นที่ยอมรับอย่างแพร่หลาย
วงล้อสีธรรมชาติ
ในส่วนของวงล้อสีธรรมชาติมีรายละเอียด ดังนี้
* มีทุกสีในวงล้อสีเป็นสีแท้หรือฮิว เพราะทุกสีจะมีความเข้มหรือความสดในในตัวของมันเอง ซึ่งเกิดจากการผสมของแม่สี
* เมื่อนำสีทุกสีมาผสมกันในอัตราส่วนที่เท่า ๆ กัน จะทำให้เกิดเป็นสีที่เป็นกลางหรือนิวทรัล
* สีที่อยู่ใกล้กันจะมีความกลมกลืนกัน เพราะเป็นการผสมสีจากสีร่วมกัน
* สีที่ตรงกันข้ามกันในวงล้อจะมีลักษณะของสีที่ตัด กัน
โทนของสี
โทนสีหรือวรรณะของสี หมายถึง
กลุ่มสีที่ปรากฏให้ความรู้สึกที่แตกต่างกัน
สังเกตได้จากวงล้อสีธรรมชาติจะมีอยู่ 2 โทน หรือ 2 วรรณะ คือ
1. โทนสีร้อน (warmtone)
2. โทนสีเย็น (cooltone)
จิตวิทยาในการเลือกใช้สี
สีถึงแม้จะแตกต่างกันออกไปตามลักษณะของการนำไปใช้งาน
แต่ลักษณะเฉพาะหรือคุณค่าเฉพาะของสีแต่ละสีย่อมจะเป็นตัวแทนของอารมณ์
ความรู้สึกต่าง ๆ ในวัตถุที่มีสีปรากฏขึ้นในตัว
เมื่อสายตาได้พบเห็นวัตถุที่มีความแตกต่าง หลากหลายของสีในวัตถุ
ย่อมเกิดความรู้สึกต่าง ๆ
หลักการพิจารณาในการเลือกใช้สี
การใช้สีในงานออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์มีวัตถุประสงค์ที่จะทำให้งาน
นั้นมีความสวย งามน่าดู น่าชม
หรือส่งเสริมให้เนื้อหาสาระที่นำเสนอมีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น
ซึ่งคนแต่ละวัยจะมีความสนใจกลุ่มสีที่แตกต่างกัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น