การกำหนดวัตถุประสงค์การโฆษณา
กลยุทธ์ในการสร้างสรรค์งานโฆษณา (Creative Strategy)
เป็นขั้นตอนในการสร้างงานโฆษณาที่มีคุณภาพ สามารถ สร้างความแปลกใหม่
โดยใช้ความรู้ เหตุผล จินตนาการ สร้างเอกลักษณ์ และแนวความคิดที่เหมาะสม
สร้างความรู้สึกต่อเนื่อง
และแสดงให้เห็นความแตกต่างระหว่างความคิดหรือสิ่งของ
ประเด็นสําคัญในการสร้างสรรค์งานโฆษณาคือการกำหนดวัตถุประสงค์ ในการโฆษณา
ซึ่ง วัตถุประสงค์ของการสร้างสรรค์งานโฆษณา (Creative
Objective) สามารถกําหนด โดยถือเกณฑ์ 3 ด้านคือ (ศิริวรรณ เสรีรัตน์,
2538,)
เข้าใจวัตถุประสงค์ในการสื่อสาร Objectives
“เราจะพูดกับเข้าเพื่ออะไร และอยากให้เขา ตอบสนองแบบไหน ”
|
1. วัตถุประสงค์เพื่อมุ่งผลการขายสินค้า
Marketing Objective โดยมุ่งที่จะกระตุ้นยอดขายจากผู้บริโภค พ่อค้าปลีก ตัวแทนจําหน่ายหรือพนักงานขาย
|
<< Canon digital Cameras
Canon VB-C60 Surveillance Camera .
Creative Directors: วารุณี ธนกิจจำรูญ
Advertising Agency: Dentsu, Bangkok, Thailand
2. วัตถุประสงค์เพื่อผลทางพฤติกรรม
Action Objective เพื่อกระตุ้นให้ผู้บริโภคเกิดการตอบสนอง หรือ เปลี่ยนแปลงพฤติกรรม เช่น การทดลองใช้ การตัดสิน ใจซื้อหรือการซื้อในปริมาณที่มากขึ้น
|
ภาพ When you use a mobile while you drive, your head is somewhere else.
Creative Directors: Gina Strusi
Advertising Agency: La Cocina Publicidad, Caracas, Venezuela
|
3. วัตถุประสงค์เพื่อผลของการสื่อสาร
3.1 สร้างการตระหนักรู้ (Awareness)
การทำให้กลุ่มเป้าหมายเกิดความตระหนักและรับรู้
ต่อคุณค่าของ brandโดยเนื้อหาที่ต้องการสื่อสาร
จะต้องเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายให้มากที่สุด และมักจะ
ใช้กระบวนการสื่อสารที่สร้างความสนใจ(impact)
และสร้างให้เกิดการมีสวนร่วมของกลุ่มเป้าหมาย |
|
ภาพ โปสเตอร์ Please don't speed near school
เพื่อสร้างผลการรับรู้เรื่องการขับรถในบริเวณโรงเรียน
|
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น