" Appeal " เป็นการนำจุดขายหรือผลประโยชน์มาจูงใจลูกค้า
มานำเสนออย่างมี " Gimmick " (ลูกเล่น)
การจูงใจด้านเหตุผล (Rational Appeals) หมาย
ถึง ลักษณะที่นําไปใช้ประโยชน์ได้จริง เหตุผล ในการเป็นเจ้าของสินค้า
โดยมีเนื้อหามุ่งที่ข้อเท็จจริง การเรียนรู้ หลักเหตุผลในการจูงใจเช่น รูป
ลักษณ์ ข้อดี ราคา ความนิยม
|
<< การจูงใจโดยใช้ข้อดีของผลิตภัณฑ์
รักษาความสะอาดที่นําไปใช้ประโยชน์
ได้จริง
โดยสื่อความหมายว่าคุณเป็นก้นที่เท่าไหร่
ในการใช้ห้องน้ำ....
Creative Directors: สุทธิศักดิ์ สุจริตรานนท์ Advertising Agency: BBDO Bangkok
|
การจูงใจโดยใช้เหตุผลว่าผลิตมาจาก >>
นมสดแท้ๆ
Creative Directors: เยาวเรศ หุตสังกาศ
สุรเชษฐ์ ศรีกิจเจริญ
ธิดารัตน์ นิติกิจไพบูรณ์
Advertising Agency: Batcy Ads
|
|
การจูงใจด้านอารมณ์ (Emotional Appeals) เน้น
การให้ข่าวสารที่มิได้มุ่งขายสินค้าโดยตรง เป็นการสร้างภาพพจน์และ
การตอบสนองความรู้สึกหรือทัศนคติเช่น การตอบสนองด้านความปลอดภัย ความรักใน
ครอบครัวหรือการประสบความสําเร็จในชีวิต
การจูงใจด้านเหตุผลร่วมกับการจูงใจด้านอารมณ์(Combining Retional Appeal and Emotional Appeals) คือ
การใช้การจูงใจทั้งด้านเหตุผลและด้านอารมณ์ร่วมกัน
ในบางสถานการณ์ต่างๆ สำหรับการโฆษณา
ครีเอทีฟจะไม่สามารถเลือกใช้ สิ่งจูงใจ ด้านอารมณ์
หรือเหตุผลอย่างหนึ่งอย่างใด
แต่ต้องตัดสินใจใช้สิ่งจูงใจทั้งสองลักษณะผสมผสานกัน
|
|
การจูงใจที่ผสานทั้งเหตุผลและอารมณ์
เหตุผล : ข้อดีสินค้า ล๊อคแน่น
อารมณ์ : รู้สึกปลอดภัย..มั๊กมั๊ก
Creative Directors: Dominic Stallard
Advertising Agency: Lowe Mena, Dubai, UAE
|
|
4.4 การจูงใจด้านสังคม ศีลธรรมและสิ่งแวดล้อม (Social Morals and Environment Appeals) เป็นการเสนอ ข่าวสารเพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเช่น การโฆษณาสถาบัน การโฆษณารณรงค์ในเรื่องต่างๆ
|
|
|
รางวัลโฆษณายอดเยี่ยม ปี 2002 (Cannes Award) เกี่ยวกับการรณรงค์เรื่อง AIDS
โดยสื่อความหมายว่า เพศคือหนทางแห่งความตาย....
|
|
รูปแบบการครีเอทีฟ(Creative Execution Style) คือวิธีการที่สิ่งจูงใจถูกเปลี่ยนเป็นโฆษณา เพื่อแสดงต่อผู้บริโภค
|
|
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น