วันอาทิตย์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

การจูงใจการโฆษณา

การจูงใจการโฆษณา (Advertising  Appeals)  หมายถึง  หลักเกณฑ์ที่ใช้ในการโฆษณาเพื่อให้เกิดการ ตอบสนอง หรือสร้างอิทธิพลต่อความรู้สึกของผู้บริโภคที่มีต่อสินค้าหรือ บริการ  ประกอบด้วยหลักเกณฑ์ดังนี้  (ศิริวรรณ  เสรีรัตน์, 2538)



" Appeal " เป็นการนำจุดขายหรือผลประโยชน์มาจูงใจลูกค้า
มานำเสนออย่างมี " Gimmick " (ลูกเล่น)

การจูงใจด้านเหตุผล (Rational  Appeals) หมาย ถึง ลักษณะที่นําไปใช้ประโยชน์ได้จริง เหตุผล ในการเป็นเจ้าของสินค้า โดยมีเนื้อหามุ่งที่ข้อเท็จจริง การเรียนรู้ หลักเหตุผลในการจูงใจเช่น รูป ลักษณ์ ข้อดี ราคา ความนิยม
<< การจูงใจโดยใช้ข้อดีของผลิตภัณฑ์
รักษาความสะอาดที่นําไปใช้ประโยชน์
ได้จริง

โดยสื่อความหมายว่าคุณเป็นก้นที่เท่าไหร่
ในการใช้ห้องน้ำ....

Creative Directors: สุทธิศักดิ์ สุจริตรานนท์ Advertising Agency: BBDO Bangkok
การจูงใจโดยใช้เหตุผลว่าผลิตมาจาก >>
นมสดแท้ๆ
    
Creative Directors:  เยาวเรศ หุตสังกาศ     
                                สุรเชษฐ์ ศรีกิจเจริญ     
                                ธิดารัตน์ นิติกิจไพบูรณ์     
Advertising Agency: Batcy Ads      

การจูงใจด้านอารมณ์  (Emotional  Appeals) เน้น การให้ข่าวสารที่มิได้มุ่งขายสินค้าโดยตรง เป็นการสร้างภาพพจน์และ การตอบสนองความรู้สึกหรือทัศนคติเช่น การตอบสนองด้านความปลอดภัย ความรักใน ครอบครัวหรือการประสบความสําเร็จในชีวิต
 


<< การจูงใจในการตอบสนองความรู้สึก
หรือทัศนคติ

....พุช อัพ บาร์ ใส่แล้วรู้สึกใหญ่  จนทุกอย่าง
รอบกาย
มีขนาดเล็กลง.....
Creative Directors: จุรีพร  ไทยดำรงค์
Advertising Agency: Results Advertising

Sex Appeals การจูงใจทางเพศ >>

หากใช้ Axe Shower Gel .....     
เปื้อนหมดเลย...มาล้างให้หน่อย.....      

      
Creative Directors:   Dominic Stallard    
Advertising Agency:  Lowe Mena, Dubai, UAE      



  การจูงใจด้านเหตุผลร่วมกับการจูงใจด้านอารมณ์(Combining Retional Appeal and Emotional Appeals) คือ การใช้การจูงใจทั้งด้านเหตุผลและด้านอารมณ์ร่วมกัน ในบางสถานการณ์ต่างๆ สำหรับการโฆษณา ครีเอทีฟจะไม่สามารถเลือกใช้ สิ่งจูงใจ ด้านอารมณ์ หรือเหตุผลอย่างหนึ่งอย่างใด แต่ต้องตัดสินใจใช้สิ่งจูงใจทั้งสองลักษณะผสมผสานกัน


การจูงใจที่ผสานทั้งเหตุผลและอารมณ์


เหตุผล : ข้อดีสินค้า ล๊อคแน่น     
อารมณ์ :    รู้สึกปลอดภัย..มั๊กมั๊ก
Creative Directors:   Dominic Stallard    
Advertising Agency:  Lowe Mena, Dubai, UAE      






4.4   การจูงใจด้านสังคม ศีลธรรมและสิ่งแวดล้อม (Social Morals and Environment Appeals)  เป็นการเสนอ ข่าวสารเพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเช่น การโฆษณาสถาบัน การโฆษณารณรงค์ในเรื่องต่างๆ


รางวัลโฆษณายอดเยี่ยม ปี 2002 (Cannes Award) เกี่ยวกับการรณรงค์เรื่อง AIDS

 โดยสื่อความหมายว่า เพศคือหนทางแห่งความตาย....






รูปแบบการครีเอทีฟ(Creative Execution Style) คือวิธีการที่สิ่งจูงใจถูกเปลี่ยนเป็นโฆษณา เพื่อแสดงต่อผู้บริโภค

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น